Trong quá trình tạo ra các thiết bị, máy móc sản xuất công nghiệp, khớp nối trục là bộ phận đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, nguyên lý hoạt động hay phân loại các loại khớp nối thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, Logatech giới thiệu cho bạn những thông tin cụ thể nhất về linh kiện này.
>>>> Xem Thêm: Khớp nối RS | Bộ chuyển đổi ống đa năng, tiện dụng RS Pro
Khớp nối trục là một bộ phận cơ khí được dùng để truyền năng lượng hay momen từ trục này đến trục khác. Tuy khớp nối trục có kích thước khá nhỏ nhưng đây là một chi tiết rất quan trọng và được sử dụng rất nhiều. Mỗi loại khớp nối thì sẽ phù hợp với những điều kiện và ứng dụng khác nhau.
Trong một bộ máy, năng lượng có thể truyền đi bởi những bánh răng, xiềng xích hay bộ truyền đai nếu các trục này song song với nhau. Khớp nối này được sử dụng nếu các trục đều được nằm trên một đường thẳng và được ghép nối từ điểm đầu đến điểm cuối để truyền tải năng lượng.
Khớp nối Couplings
Khớp nối này được sử dụng trong rất nhiều trường hợp như chuyển năng lượng từ trục dẫn động sang trục bị dẫn động. Bộ phận này cũng có khả năng kết nối 2 thành phần đang bị tách rời. Đây là thiết bị được ứng dụng nhiều để bảo vệ máy trong trường hợp bị quá tải. Một ứng dụng khác của trục này là giảm được những rung động từ trục này sang trục khác bằng cách sử dụng khớp nối trục mềm.
>>>> Có Thể Bạn Quan Tâm: Khớp nối xoay (Rotary joint) là gì? Các loại khớp nối trực quay
Khớp nối trục được thiết kế để kết nối hai trục với nhau bất kể sự khác nhau của đường kính hay phương các trục. Khớp nối cũng đảm bảo sự truyền nhiệt của động cơ được dẫn động. Đồng thời, chi tiết này cũng có thể hấp thụ sốc hay những rung động trong khi di chuyển động cơ. Điều này có thể ngăn chặn được sự hư hỏng cho các bộ phận xung quanh.
Khớp nối Couplings thủy lực gồm có hai bộ phận chính là bộ phận dẫn động (thường được xem như bơm) và bộ phận bị động (Thường được xem như một tuabin). Hai bộ phận đều có một lượng cánh quạt lớn bên trong với góc lệch nhất định. Trên trục dẫn động thường được gắn bơm còn trục bị dẫn thì gắn tuabin.
Khớp nối thủy lực
Khi chất lỏng được đi vào bên trong máy bơm, xuyên qua vùng trung tâm và trục dẫn động quay, lực ly tâm sẽ đẩy được chúng ra bên ngoài. Chất lỏng làm tuabin quay khi đi vào bên trong. Đây là phương pháp mà bơm và tuabin hợp thành một khớp nối.
Thiết bị này có thể được dùng để truyền momen xoắn (còn được gọi là ly hợp tay trong các hệ thống truyền động của xe ô tô). Thiết bị này được dùng nhiều trong các thiết bị máy móc công nghiệp - những nơi rất cần kiểm soát hoạt động của momen khi khởi động.
>>>> Sản Phẩm Tương Tự: Van điều khiển lưu lượng thủy lực là gì? Phân loại và chức năng
Khớp nối đối tiếp còn có thể được gọi là khớp nối kiểu ống hay là khớp nối măng sông. Loại khớp nối này có cấu tạo khá đơn giản gồm một cái ống dày kèm một vài lỗ ren và rãnh then để có thể cố định trục. Về ứng dụng, linh kiện này được sử dụng để cho các loại trục mà không có quá nhiều yêu cầu về độ đồng trục và khả năng tải ở mức độ vừa phải.
Thiết bị này được tạo ra nhằm giữ cho trục được nằm ở trung tâm. Mỗi bên khớp nối đều được gắn vào trục dẫn động và trục bị dẫn. Các lỗ ren được thiết kế để vặn vít vào khớp nối. Điều này có thể hỗ trợ giữ cho trục được cố định. Các rãnh then thường được tích hợp vào nhằm giữ có trục không bị trượt. Vì có cấu tạo đơn giản nên khớp nối đối tiếp cũng dễ dàng để sản xuất.
Khớp nối đối tiếp
>>>> Tìm Hiểu Thêm: Khớp nối mềm là gì? Tại sao nên dùng mối nối mềm RS
Dòng khớp nối này được chia thành 2 dạng bán trụ và sẽ khớp lại với trục khi sử dụng. Các lỗ ren trên trục được thiết kế có thể kết nối được các trục với nhau nhờ sử dụng ốc vít hay là đinh tán. Đặc biệt, thiết bị này có thể lắp ráp hay tháo rời mà không gây ảnh hưởng đến vị trí của trục. Khớp nối đối tiếp chia đôi được dùng cho các loại tải từ tầm trung đến nặng với một tốc độ vừa phải.
Khớp nối đối tiếp chia đôi
Tương tự như khớp nối đối tiếp, khớp nối mặt bích cũng rất dễ dàng để sản xuất. Mặt bít nằm trên hai ống măng sông. Số lượng lỗ ren trên hai mặt bít bằng nhau để gắn bulong vào. Đai ốc và bulong siết hai mặt bít lại, các rãnh then được thiết kế để giữ cho các trục không bị trượt ra khỏi khớp nối. Loại khớp nối này được dùng trong các loại tải vừa và nặng trong công nghiệp.
Khớp nối mặt bích
Dòng khớp nối này được nâng cấp hơn các loại khớp nối mặt bích thông thường khác bằng cách dùng vòng đệm cao su. Các vòng đệm này được thiết kế để có thể lọt vào trục các chôt shay bulong. Đồng thời. vòng đệm này còn được gắp lỗ trên bề mặt bít của khớp nối.
Loại khớp này có thể được sử dụng cho những trường hợp không đồng trục. Vòng đệm cao su được thêm vào có thể đảm bảo độ mềm của khớp nối. Nhờ đó khớp nối có thể hấp thu được những rung động hay là chống sốc. Khớp nối này thường được dùng ở nơi mà không đồng trục hay lệch một góc nhỏ (không song song). Chúng được sử dụng trong những trường hợp tải vừa phải hay ở các động cơ điện, máy móc.
Khớp nối mặt bích
Đây được xem như phiên bản khớp nối mặt bích có thể điều chỉnh. Đối với dòng khớp này, măt bít và trục là 2 bộ phận tách biệt được ghép lại cùng nhau thay vì một bộ phận đơn như khớp nối mặt bích.
Phần moayer của bánh răng được chìa ra bên ngoài. Lớp vỏ bao bên ngoài cũng sở hữu các răng trong. Tỉ số truyền ăn khớp nhau với tỉ số truyền 1:1. Loại khớp nối này bị giới hạn trong trường hợp những góc sai lệch nhỏ. Khớp nối bánh răng được dùng trong những trường hợp tải nặng, yêu cầu phải truyền trên những momen lớn.
Khớp nối bánh răng
Khớp nối Rzeppa (hay là khớp CV) là loại khớp mà trục dẫn động và trục bị động có tốc độ bằng nhau. Loại khớp này có thể truyền momen với một góc lệch giữa hai trục. Khớp nối này được bảo vệ bởi lớp mỡ bôi trơn và được bọc bởi các tấm cao su.
Khớp nối Rzeppa thường được dùng cho các phương tiện giao thông với một hệ thống treo sau độc lập. Tại Ấn Độ, loại khớp nối này có thể được bắt gặp ở gần các bánh xe sau trên xe tuk-tuk.
Khớp nối Rzeppa
Loại khớp nối này được ứng dụng ở nhiều nơi. Khớp nối này có khả năng truyền được momen giữa hai trục lệch nhau. Rất nhiều người biết đến loại khớp nối trục cardan này. Tốc độ của trục dẫn động và bị động trong khớp này rất khác nhau (mỗi góc lệch khác nhau sẽ dẫn đến sự chênh lệch tốc độ khác nhau giữa các trục). Loại khớp nối này được dùng trong các máy móc, thiết bị mà có không gian bị hạn chế hay cần tính linh hoạt cao.
Khớp nối trục cardan
Logatech là đơn vị phân phối thiết bị công nghiệp, khớp nối trục chất lượng, uy tín hàng đầu. Công ty chúng tôi tự hào là nhà đối tác hàng đầu của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như AS ONE, Yamato Scientific,... Kể từ khi thành lập, Logatech luôn đặt lợi ích, trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu. Vì vậy, bạn có thể nhận được trải nghiệm mua sắm tuyệt vời tại đơn vị chúng tôi.
Sau đây là những lợi ích mà bạn nhận được khi mua hàng ở công ty chúng tôi:
Chúng tôi cung cấp cho bạn hơn 400 nghìn mặt hàng đa dạng để chọn lựa.
Chúng tôi cam đoan mang lại cho bạn mức giá cạnh tranh nhất thị trường.
Chúng tôi hỗ trợ giao hàng tận nhà nhanh chóng, tiện lợi.
Chúng tôi có dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng tuyệt vời.
Logatech - Đơn vị phân phối khớp nối Couplings
Qua bài viết trên, Logatech đã giới thiệu cho bạn những thông tin chi tiết nhất về khớp nối trục. Mong rằng bạn sẽ nhận được nhiều kiến thức để lựa chọn loại khớp nối phù hợp nhất để phục vụ cho công việc. Nếu bạn muốn được tư vấn mua các loại khớp nối phù hợp thì hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin liên hệ sau đây.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Tầng 6, tòa nhà Việt Á, số 9 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
Email: admin@logatech.com.vn
Hotline: 0968080891
Website: https://logatech.com.vn/
>>>> Tiếp Tục Với: 3 khớp nối nhanh RS thủy lực chính hãng, chất lượng cực bền